HƯỚNG DẪN

** Nếu không có thời gian chat, vui lòng gọi đến Hotline: 028 3868 8900

** HOẶC NHẤP BẢNG HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN.

U NANG TỬ CUNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN VÀ DẤU HIỆU

  Chào bác sĩ! Năm nay tôi 30 tuổi và vừa sinh em bé được 8 tháng. 2 tuần trước , tôi có đi khám phụ khoa và được bác sĩ chẩn đoán là bị u nang tử cung. Tôi rất lo lắng và hoang mang về căn bệnh này. Xin hỏi bác sĩ, bệnh u nang tử cung là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu như thế nào? Mong được bác sĩ tư vấn.
(Trinh- Bình Thuận)
  Trinh thân mến! cám ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về cho Phụ Khoa Khang Thái. Sau đây, các bác sĩ xin được giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

U nang tử cung là gì?

  U nang tử cung là nhóm bệnh phụ khoa ít gặp. Theo thống kê cho thấy, có khoảng 3% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản gặp phải bệnh.
U nang tử cung khiến nhiều chị em lo lắng
  U nang tử cung được hình thành và phát triển đơn lẻ hoặc thành từng nhóm. Thường có hình dạng như một chiếc túi, bên trong có thể là dạng lỏng hoặc khí, tùy theo mức độ phát triển của từng giai đoạn bệnh.

Nguyên nhân gây u nang tử cung chị em cần biết

  Chị em đã có quan hệ tình dục hoặc từng sinh đẻ là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Nguyên nhân gây bệnh u nang tử cung có thể do nhiều yếu tố như:
  ⇉ Trong quá trình sinh đẻ gây tổn thương ở tử cung, khiến tử cung bị viêm nhiễm dẫn đến xuất hiện những túi u nang, khi u nang phát triển sẽ gây ra nhiều bệnh.
  ⇉ Có tiền sử mắc các bệnh phụ khoa nhưng không được chữa trị hoặc điều trị không dứt điểm như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung,…
  ⇉ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ hoặc không đúng cách khiến “cô bé” bị tổn thương gây viêm nhiễm. Tình trạng này nếu không được thăm khám và điều trị sớm sẽ dẫn đến u nang tử cung.
  ⇉ Quan hệ tình dục không an toàn với người bị các bệnh viêm nhiễm cũng có thể gây nên bệnh u nang tử cung.
  Ngoài ra, căn bệnh này còn có khả năng di truyền, tỉ lệ người mắc bệnh u nang tử cung do di truyền là khá cao so với những trường hợp bình thường.

Triệu chứng u nang tử cung

  Các bác sĩ phụ khoa cho biết, những dấu hiệu của bệnh u nang tử cung thường không rõ ràng. Nếu quan sát bằng mắt thường, người bệnh sẽ khó nhận biết được hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác. Chính vì vậy, bệnh u nang tử cung chỉ được phát hiện khi đi khám phụ khoa.
Các bệnh phụ khoa là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến u nang tử cung
  Tuy nhiên, một vài biểu hiện bên dưới có thể giúp chị em xác định được bệnh lý này:
  Kinh nguyệt không đều: Thời gian hành kinh có thể sớm hơn hoặc muộn hơn so với những chu kỳ trước đó, hoặc chị em gặp phải hiện tượng đau bụng kinh dữ dội, lượng máu kinh không ổn định (ít hoặc nhiều ).
  Khí hư bất thường: Nếu khí hư đột ngột tăng lên về số lượng, màu sắc thay đổi, có khi lẫn máu… thì có thể chị em đang đứng trước nguy cơ bị bệnh u nang tử cung.
  Xuất huyết âm đạo: Những khối u nang có thể gây tổn thương và ảnh hưởng đến nội mạc tử cung, khiến chúng bị bong ra, dẫn đến tình trạng xuất huyết âm đạo không rõ nguyên nhân.
  Đau bụng dưới: Dù các khối u được đánh giá là lành tính, tuy nhiên chúng có thể khiến chị em chịu phải một vài cơn đau bụng kinh bất thường. Nếu các khối u này phát triển quá lớn sẽ gây đau bụng dưới.
  Bên cạnh những triệu chứng như trên thì u nang tử cung còn có biểu hiện đau khi quan hệ tình dục, do đó mà chất lượng đời sống tình dục bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tác hại của u nang tử cung là gì?

  U nang tử cung tuy là bệnh lành tính nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như:
  Tăng khả năng ung thư cổ tử cung: Các bác sĩ phụ khoa cho rằng, người mắc bệnh u nang tử cung nếu không được điều trị sớm có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung (cao gấp 10 lần so với chị em bình thường).
  Vô sinh – hiếm muộn: Tử cung là cơ quan để trứng đã thụ tinh làm tổ và phát triển. Tuy nhiên, nếu tử cung xuất hiện các u nang sẽ cản trở việc di chuyển của tinh trùng đến gặp trứng. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh – hiếm muộn. 
Bệnh có khả năng gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới
      Một số biến chứng nguy hiểm khác như: viêm cổ tử cung, viêm nhiễm âm đạo…. Chính vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh chị em nên sớm đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời.

U nang tử cung – chị em nên làm gì?

  Bệnh u nang tử cung có biến chứng khá nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là gây vô sinh – hiếm muộn. Tuy nhiên, nếu biết cách phòng tránh thì sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh, cụ thể:
  ⇨ Có chế độ quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy với bạn đời (1 vợ 1 chồng).
   Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ và đúng cách, tránh sử dụng các loại dung dịch có hàm lượng chất tẩy cao nhằm tránh gây tổn thương cho “cô bé”.
Chị em cần có chế độ ăn uống khoa học hợp lý
   Có chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao hợp lý.
  Lời khuyên: Tốt nhất khi mắc phải căn bệnh này, chị em nên sớm đến các bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời. Tuyệt đối không chủ quan hoặc tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà, nếu không bệnh sẽ chuyển biến nặng gây khó khăn cho quá trình chữa trị.
  Trên đây là một số thông tin cơ bản mà các bác sĩ Phòng Khám PhụKhoa Khang Thái chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng, với những thông tin này có thể giúp bạn biết cách phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng bên dưới, các chuyên gia sẽ tư vấn và giải đáp miễn phí.

 
 🏥 Địa chỉ trực tiếp: 87-89 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, Hồ Chí Minh
 Đường dây nóng: 028 38688900
💬 Website: https://phukhoakhangthai.blogspot.com/

Nhận xét

  • Bác Sĩ Tư Vấn
    Trực Tuyến

  • Đăng Kí Khám
    Trực Tuyến

  • Khám Chữa Bệnh
    Tại Phòng khám

  • Bệnh Nhân
    Xuất Viện