HƯỚNG DẪN

** Nếu không có thời gian chat, vui lòng gọi đến Hotline: 028 3868 8900

** HOẶC NHẤP BẢNG HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN.

VÔ KINH THỨ PHÁT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

  Nhiều trường hợp chị em phụ nữ gặp phải tình trạng vô kinh thứ phát xảy ra. Mặc dù tình trạng này không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, thế nhưng, đây lại là tác nhân gây ra tình trạng vô sinh ở phần lớn nữ giới.
  Hãy cũng các chuyên gia phụ khoa tại Phòng Khám Khang Thái tìm hiểu thêm về tình trạng này để biết vô kinh thứ phát có nguy hiểm không?

Vô kinh thứ phát là gì?

  Vô kinh thứ phát là hiện tượng phụ nữ ở độ tuổi sinh sản đã từng có kinh một lần thế nhưng lại không có trong 3 chu kỳ kế tiếp trở lên. Vô kinh thứ phát là tác nhân gây nên tình trạng vô sinh ở nữ giới.
  Độ tuổi trung bình bắt đầu hành kinh của các bé gái thường từ 13 – 16 tuổi. Một số trường hợp các em hành kinh sớm hơn (10 – 12 tuổi), ngoài ra còn có tình trạng hành kinh muộn tầm 17 – 19 tuổi.
Vô kinh thứ phát có nguy hiểm không?
  Trong suốt quãng đời của một người phụ nữ thường sẽ xuất hiện khoảng 350 – 400 chu kì kinh nguyệt. Sau khoảng thời gian này, nữ giới bước vào thời kì mãn kinh. Khi chưa hết khoảng thời gian này mà bị mất kinh, cho dù trước đó vẫn có kinh nguyệt bình thường, chứng tỏ do một nguyên nhân nào đó gây mất kinh, gọi đúng tên là vô kinh thứ phát.

Triệu chứng, tác nhân gây ra tình trạng vô kinh thứ phát

  Vô kinh thứ phát ở tuổi dậy thì hay ở các chị em trong độ tuổi sinh sản có thể do một số tác nhân gây ra như:
   Yếu tố thần kinh, tâm lý : Hiện tượng có thể xảy ra do các xúc động mạnh mẽ về tinh thần, do vui hoặc buồn quá độ, mong muốn có con hay các bệnh về thần kinh, tâm thần phân liệt,…
   Yếu tố dinh dưỡng : Do ăn uống không điều độ, thiếu dinh dưỡng, nhất là thiếu vitamin, biếng ăn, kiêng ăn quá mức,…
   Yếu tố nội tiết : Do nội tiết tố ở buồng trứng thay đổi, bệnh của tuyến yên, tuyến giáp hay tuyến thượng thận, bệnh Simmond,…
   Yếu tố viêm nhiễm : Nhiễm trùng cấp hay mãn tính, thiếu máu, nhiễm phóng xạ, nhiễm độc mãn tính,…
  Ngoài ra, do bị hội chứng vô kinh tiết sữa hay mắc phải các bệnh phụ khoa do cắt tử cung, buồng trứng bị dính sau khi nạo thai, buồng trứng giảm tiết estrogen hay có khối u,…
  Triệu chứng thường thấy của vô kinh thứ phát :
  ⇒ Kích thước vú thay đổi, dịch vú tiết ra bất thường.
   Cân nặng thay đổi bất thường.
  ⇒ Triệu chứng rậm lông, nổi mụn trứng cá liên tục, khô âm đạo, thậm chí là thay đổi về giọng nói.
  ⇒ Nếu vô kinh là do một khối u tuyến yên thì có thể có các triệu chứng khác thường liên quan đến khối u, chẳng hạn như đau đầu, mất thị lực,…

Điều trị vô kinh thứ phát như thế nào hiệu quả ?

  Vô kinh thứ phát có nguy hiểm không? Điều trị như thế nào hiệu quả ? Các bác sĩ Phòng Khám Phụ Khoa Khang Thái cho biết, bệnh sẽ dễ khắc phục bằng cách :
  → Tránh được áp lực, căng thẳng, chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.
  → Cần loại trừ tình trạng vô kinh do yếu sinh lý thai nghén hay đang cho con bú.
  →  Thăm khám, điều trị các bệnh có liên quan đến thực thể : buồng trứng, tử cung, tuyến yên, da,… cũng như các bệnh thực thể khác.
Điều trị vô kinh thứ phát sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra
  →  Tạo vòng kinh nhân tạo bằng hormone sinh dục nữ : Mục đích chính là dùng vòng kinh nhân tạo nhằm thay thế lượng hormone bị thiếu hụt, giúp niêm mạc tử cung phát triển giống sinh lý bình thường, có thể làm tổ cho trứng trong những vòng kinh về sau.
  →  Ban đầu chỉ có estrogen, giai đoạn sau còn có cả estrogen và progesterone giống vòng kinh tự nhiên.
  →  Sau khi ngừng thuốc, kinh nguyệt sẽ xảy ra.
  Do đó, nếu thấy mất kinh nguyệt từ 3 tháng trở lên, chị em phải đi thăm khám ngay để xác định nguyên nhân cũng như được tư vấn phương pháp điều trị hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, sức khỏe tổng thể của chị em.
  Lưu ý thêm, chị em cần phải hỏi thăm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tư vấn viên, tuân thủ đúng chỉ định điều trị trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào.

Nhận xét

  • Bác Sĩ Tư Vấn
    Trực Tuyến

  • Đăng Kí Khám
    Trực Tuyến

  • Khám Chữa Bệnh
    Tại Phòng khám

  • Bệnh Nhân
    Xuất Viện