HƯỚNG DẪN

** Nếu không có thời gian chat, vui lòng gọi đến Hotline: 028 3868 8900

** HOẶC NHẤP BẢNG HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN.

TÌM HIỂU VỀ CĂN BỆNH U NANG BUỒNG TRỨNG Ở NỮ GIỚI

U nang buồng trứng đa phần là bệnh lành tính, tuy nhiên, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất dễ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, cản trở chức năng sinh sản,… nguy hiểm nhất là nguy cơ gây tử vong cao ở chị em.
  Vậy bệnh u nang buồng trứng là gì? Bạn đọc có thể tìm hiểu về căn bệnh u nang buồng trứng ở nữ giới, nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp chữa trị thế nào cùng các chuyên gia phụ khoa Khang Thái trong bài viết bên dưới.

U nang buồng trứng là gì?

  Là hiện tượng trên hoặc trong buồng trứng tồn tại khối u chứa đầy dịch phát triển bình thường. Bệnh dễ phát triển từ các mô buồng trứng hay mô các cơ quan khác trong cơ thể, đồng thời tồn tại ở nhiều dạng khác nhau, có 2 loại u nang buồng trứng thường gặp:
  U nang cơ năng: Với các nang nhỏ ở 2 bên buồng trứng gây rối loạn chức năng, các u nang này tự mất đi sau một thời gian mà không cần điều trị bằng bất cứ phương pháp nào.
benh-u-nang-buong-trung-o-nu-gioi
Bệnh u nang buồng trứng
  U nang thực thể : Hình thành các thương tổn nhu mô bình thường gồm u nang nhày, u nang nước, u nang bì. Các khối u có kích thước lớn, phát triển âm thầm qua thời gian, gây nhiều biến chứng như xoắn cuống nang, vỡ nang,… khiến sảy thai, đẻ non, nặng nhất là chuyển thành ung thư. Do đó, việc phát hiện sớm bệnh sẽ ngăn cản kịp thời u nang ác tính gây nguy hiểm cho người bệnh.
  U nang buồng trứng có nhiều đặc điểm chung như sau :
  · Khối u hình thành phát triển ở một buồng trứng nhất định, tự teo hay vỡ đi sau vài vòng kinh liên tục.
  · Kích thước u nang buồng trứng không quá 7cm.
  · Khối u cấu tạo bởi lớp dịch dày, đặc dính, trong suốt không màu (trừ trường hợp xuất huyết).

Triệu chứng, tác nhân gây nên bệnh u nang buồng trứng

  Các bác sĩ phụ khoa Khang Thái cho biết, có khá nhiều tác nhân gây u nang buồng trứng. Thế nhưng, những trường hợp rất hay gặp như :

  · Nang trứng phát triển không đầy đủ

  Nang trứng không thể hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng, gây u nang buồng trứng. Trong giai đoạn đầu, các u nang không biểu hiện nổi bật và biến mất trong vài tuần nên rất ít trường hợp u nang bị xoắn, vỡ tan khiến chị em không nhận ra.

  · Mạch máu nang bị vỡ

  Mạch máu nang trứng vỡ gây xuất huyết u nang. Hiện tượng rất hiếm khi gặp nên không có biểu hiện rõ ràng, khó nhận biết. Mạch máu nang vỡ nếu không điều trị kịp thời sẽ gây u nang buồng trứng.

  · Thể vàng phát triển

  Là một trong những đơn vị chức năng của buồng trứng, thể vàng hoạt động nhiều quá sẽ làm chu kì kinh nguyệt rối loạn, không đều kéo dài. Ở vài trường hợp khác còn bị vỡ nang, gây đau bụng, ảnh hưởng tử cung cũng như khả năng sinh sản về sau.
  Ngoài ra, còn có một số tác nhân khác gây ra bệnh u nang buồng trứng như : dư thừa chorionic gonadotropin (HCG), rối loạn nội tiết tố,…
benh-u-nang-buong-trung-o-nu-gioi-1
Bệnh u nang buồng trứng ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh
  U nang buồng trứng có thể thấy ở bất cứ nữ giới nào, đặc biệt là chị em ở độ tuổi sinh sản với các triệu chứng cụ thể như :
  · Đau bất thường sau khi giao hợp
  · Đau vùng chậu theo từng cơn hay liên tục rồi kéo dài xuống đùi, lan đến vùng thắt lưng.
  · Đau vùng khoang chậu khi lao động nặng
  · Đau tức ở bụng do khối u hình thành dần gây chèn ép, chướng bụng hoặc mệt mỏi khi di chuyển.
  · Đau bụng hay khó chịu trong tử cung khi u nang hình thành và phát triển.
  · Chu kỳ kinh nguyệt thường từ 28 – 32 ngày và chu kỳ kinh là 4 – 7 ngày. Ở thời điểm này, kinh nguyệt bất thường có máu màu đen sẫm, kèm theo khí hư có mùi hôi.
  Những dấu hiệu trên là cách giúp nhận biết bệnh u nang buồng trứng khá chính xác. Thế nhưng, rất ít chị em quan tâm đến và thường bị nhầm lẫn các bệnh phụ khoa khác, bệnh kéo dài gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu có bất cứ triệu chứng nào khác thường, chị em phải đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, chữa trị kịp thời.

Điều trị u nang buồng trứng thế nào hiệu quả ?

  Hiện nay có rất nhiều phương pháp, cách thức điều trị bệnh u nang buồng trứng. Thế nhưng, tùy vào từng tình trạng bệnh và yêu cầu từng người mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị thích hợp, hiệu quả.
  Vật lí trị liệu : phương pháp áp dụng cho bệnh nhân có khối u nhỏ, sau thăm khám lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định vật lí trị liệu kết hợp với dùng thuốc để giúp khối u nhỏ dần. Thế nhưng, để đạt hiệu quả cao thì người bệnh phải thực hiện phương pháp khi khối u còn nhỏ hoặc khi bệnh mới xuất hiện.
benh-u-nang-buong-trung-o-nu-gioi-2
Mạch máu nang bị vỡ trong buồng trứng
  Phương pháp ngoại khoa : Áp dụng cho bệnh ở giai đoạn nặng. Khi có kết quả kiểm tra tình trạng bệnh, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u, buồng trứng bị bệnh hay sử dụng kĩ thuật bóc tách khối u, giữ lại buồng trứng lành.
  Để giúp quá trình chữa trị bệnh u nang buồng trứng mang lại kết quả cao, người bệnh phải đến những địa chỉ chuyên khoa uy tín, chất lượng.
  Với các thông tin ở trên, người bệnh sẽ biết thêm về tác nhân, dấu hiệu cũng như phương pháp điều trị bệnh u nang buồng trứng. Nếu còn thắc mắc chưa rõ, vui lòng liên hệ các chuyên gia tư vấn chúng tôi tại Phòng Khám Phụ Khoa Khang Thái để được giải đáp thông tin trực tiếp, miễn phí.

Nhận xét

  • Bác Sĩ Tư Vấn
    Trực Tuyến

  • Đăng Kí Khám
    Trực Tuyến

  • Khám Chữa Bệnh
    Tại Phòng khám

  • Bệnh Nhân
    Xuất Viện